วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

การสูบบุหรี่ทำให้หน้าแก่




การสูบบุหรี่ทำให้หน้าแก่
จะว่าไปแล้วเรื่องความอ่อนเยาว์ของใบหน้านั้นคงขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย ทั้งการดูแลเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกายเป็นประจำ นอนหลับพักผ่อนเพียงพอ ถือเป็นเรื่องเบสิกง่ายๆ ที่ใครก็รู้ดีว่า ถ้าปฏิบัติได้ทั้ง 3 อย่างนี้ ความอ่อนเยาว์ก็จะอยู่คู่กับเราอีกนาน ไม่ว่าวัยจะล่วงเลยไปอีกกี่ปีก็ตาม

แต่!!! คนสมัยนี้หน้าแก่กว่าวัยเยอะ ที่เขียนแบบนี้ไม่ใช่การปรักปรำ แต่มันคือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เคยสงสัยไหมว่าทำไมเด็กวัยรุ่นบางคนอายุน้อยๆ แต่หน้าแก่เร็ว เมื่อเปรียบกับเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน จะเพราะว่าสภาวะความเครียดของเด็กสมัยนี้มีมากขึ้นพอๆ กับผู้ใหญ่หรือเปล่า นั่นก็อาจจะมีส่วน แต่ส่วนหนึ่งที่เห็นได้ชัดและคาตา คือ ค่านิยมที่ผิดๆ เกี่ยวกับ “การสูบบุหรี่” ของเด็กวัยรุ่นที่นิยมสูบเอาเท่นั่นเอง

สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานผลสำรวจว่า ขณะนี้วัยรุ่นไทยติดบุหรี่กว่า 500,000 คน และมีแนวโน้มที่จะสูงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเยาวชนอายุ 15–24 ปี ซึ่งพบว่ากว่าร้อยละ 90 เริ่มสูบบุหรี่ก่อนอายุ 25 ปี จากสถิตที่อ้างถึงนี้คงไม่ต้องแปลกใจของที่มาริ้วรอยก่อนวัยเลยใช่ไหม?

นพ.ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์อเมริกันบอร์ดสาขาโรคผิวหนัง กล่าวถึงปัญหาการสูบบุหรี่ของวัยรุ่นไทยในแง่ของความสวยงามว่า “แพทย์ผิวหนังสามารถบอกได้เลยว่าผู้ที่สูบบุหรี่นั้นใช้นิ้วมือไหนคีบบุหรี่ เพราะควันจากบุหรี่จะรมใบหน้าซีกนั้นให้เหี่ยวแก่หย่อนยานไปกว่าอีกซีก และควันบุหรี่ยังทำให้แสบตา ต้องหยีตา จึงเกิดตีนกา ผู้ที่สูบบุหรี่จะเกิดริ้วรอยเหี่ยวแก่ทำให้ใบหน้าแก่กว่าเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันที่ไม่สูบนับ 20 ปี เดี๋ยวนี้พบเด็กวัยรุ่นทั้งหญิงชายที่หน้าแก่กันเยอะ เพราะวัยรุ่นบางส่วนมีค่านิยมผิดๆ ที่หันมาสูบบุหรี่เพื่อเพิ่มความเท่”

นอกจากนั้นยังพบว่าการเที่ยวกลางคืนในสถานบริการที่อบอวลไปด้วยควันบุหรี่ ก็มีผลเสียต่อสุขภาพเช่นกัน แม้ตัวเองจะไม่ได้สูบ ทั้งนี้ เพราะควันบุหรี่ลอยมาตามลมก็ทำร้ายผู้ที่ไม่สูบได้ ผู้ที่สูบบุหรี่ และผู้ที่ได้รับควันบุหรี่ จะเกิดรอยตีนกาเพราะสารนิโคตินในบุหรี่ทำให้หลอดเลือดที่มาหล่อเลี้ยงผิวหนังหดตัว ผิวพรรณจึงได้รับสารอาหารและออกซิเจนน้อยกว่าปกติ ในขณะเดียวกันของเสียจากเซลล์ผิวหนัง คือ คาร์บอนไดออกไซด์จะสะสมในเซลล์ ทำให้เซลล์ผิวหนังเจริญเติบโตและซ่อมแซมตัวเองไม่ได้

อีกทั้งการสูบบุหรี่นั้นทำอันตรายต่อผิวหนังได้รุนแรงพอๆ กับการโดนแสงแดดเผา เพราะภัยของบุหรี่จะทำให้กล้ามเนื้อหดรั้งตัว จึงเกิดรอยย่นรอบดวงตา ตามหน้าผากและรอบปาก ทำให้เล็บมือมีสีเหลือง ฟันมีคราบสีน้ำตาล มีกลิ่นปาก ซึ่งล้วนทำลายบุคลิกภาพ และยังทำให้หลอดเลือดอุดตัน เกิดแผลเรื้อรังที่มือและขาได้

เห็นไหมว่าแค่บุหรี่หรือแม้แต่ควันบุหรี่นั้น ก็สามารถฆ่าความสวยความหล่อตามวัยของคุณได้ เลิกบุหรี่ตั้งแต่วันนี้คงยังไม่สาย แถมได้ความอ่อนเยาว์กลับคืนมาอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น